Sep 27, 2006

Memories, things, songs, movies and all the other blah blahs that make me smile (and my heart skip a beat or two)…

More Than Words… I remember him playing the guitar and humming… just the two of us.. I need closure!!!

World Youth Day… brings back so much laughter and bonding time and him waking me up and asking me if I want some breakfast because he needed to go home for a while…

"Sasama ka ba?!?"… Beejay, Tim and Myra know what I'm talking about! Hehehe

Cleancut... hmm...

Sabayang-bigkas... Sir Valdescona scolding me for goofing off and not practicing... because of Genesis! nyahaha

Psychedelic... the word that made me win the spelling contest! weeee... and si Tim and our friendly competition... nyahaha

Psyche-quedelix... and the jacket and Rio, Rollyne, Marissa, Jeremy, Myra, Jeritza, Rachelle, Sheryl, Shiena, Fatima and me

Tagaytay... 3rd and 4th yr retreats at Tagaste... and si Batman! hahaha

Piano sessions at Shen's place... People Alone, Hidin' in Myself... open forums... selosan at tampuhan... hahaha

Daldalan sessions... mornings with mom and evenings with my sisters... madalas may singit na sumbong pa sa gabi kay mommy!

Half Crazy... Rainelle Manalo, paramdam ka naman!

Good Will Hunting... saw it twice in 2 days.. with tukayo..

Choco frap at Starbucks... with MBSI friends... Alice and Francis... miss those two!

RJFM at 12midnight... listening to those oldies from the 20's to 50's with tukayo... chika about anything and everything until 4am... para kaming matandang nakikinig sa old songs when we were only 18 that time.. hehe

Forever in Love by Kenny G... at 12midnight

Sago ni Manang Pilay... hahaha... I can still remember spitting sago from a straw with my sister Vivian... she'd know what I'm talking about hahaha

Tambay at Felben's... flirting with the crushes and starting catfights...

Him at our house at 6pm... he had some family issues and he went to me to just sit beside me and hold my hand and whisper bits and pieces of his problem... and my dad glaring at us... sweet!

Perfect of True Faith... and my unexpected attraction with someone I was competing with...

IV-Joy Newspaper with Aquisay... and all the funny articles we were supposed to publish! hahaha

Florante at Laura, New Yorker in Tondo... practices at mama's terrace... Shen and Rob... nyehehe

Marshmallows... and Marlon dying unexpectedly in 2nd year HS... and Ms. Macahiya (not sure if I spelled it correctly)... Marlon dying is not a good memory but the marshmallows are...

Shenesis... and computer classes

Buloy... and volleyball classes... and McDo sundaes... and Nellene and her stories...

X-rated movies... after PE classes in college at tukayo's house.. hahaha curiosity kills the cat!

Chinese New Year... telling my boss that I was absent because I celebrated it with tukayo and ethski!... and the look he gave me, sorta amused na naiinis because I got him! nyahaha

TWA time with Shen... nobody beats being with this girl friend every single day! Cowboy sobra! hahaha

"Love"... and it being so cheesy but being kilig when I first heard him call me that...

Reason for breathing by Babyface... and playing it 8 hours a day!

Kuwentuhan galore kina mama with Che... we can talk about anything and everything under the sun and the time's still not enough!

Rio at night... kahit na naiinis pa rin ako sa kumag na yan, I will never forget those nights na tambay sya sa house to talk about Che and his undying love for her! hahaha

Hamburger... and Derek making drama that I send him, my bestfriend, one in Iloilo when he was "thrown" there by his parents...

Mr. Datu and English 101... I got 2.25 the highest grade in his class (he's a terror and he gives 3 to everyone)! Imagine that!

Adatu and CPA review classes with ethski... and Lemuel making our days livelier... and my daily schedule of sleeping from 7-10pm and waking up afterwards till 5am to review then sleeping for 2 hours and then going to class before 8am... hmm.. how did I survive that one? hehe

Manila Bulletin and seeing my name as a brand new CPA!... seeing my family's happiness... my mama's tears... celebrating at Manila Hotel and Diamond Hotel with fellow CPAs...

95050934... my college ID number sa UST... hahaha memorize ko pa...

Ateneo... and hitching a ride home after a UST-ADMU game...

bratinella... when she discovered my old blog! bwahaha

YM sessions with friends till the wee hours of the day... and seeing him online and me going on invisible mode.. hehe

COCC and white hanky... and Michael Jay... and Jhing and She.. and si Teddy Bear na sunog!

Tears while aboard the jeepney... and people trying to hide their curiosity... hahaha

Unwell... and me being... well... unwell! makes sense?

His eyes... and that early morning kiss... And seeing that he called at 3am just to say hi!

Kayo, ano yung nakakapagpasingkit sa inyong mga mata tuwing naaalala nyo?

27 comments:

Anonymous said...

waahh ang haba..teka tanda ko yang more than words naging national anthem yan e.. heheheheh parang ang kulay kulay ng layp mo ha :)
uy pers onor din ako
at talagang kailangang iupdate ako para pers honor ano lol!!

Anonymous said...

weheheheh... ayos sa blog natawa ako dun ha... may nakalimutan ka... highschool days CAT thursday and friday .. nobody beats our class.... bihis in one room lang! what!?? yan ang reation ng iba.. but hello boys and girls... we're the only class who can change clothes without hiding to each other and without seeing private parts... magic! habang ang ibang class e nagsisiksikan sa loob ng mga washroom para mag bihis.... walastik! well secret nalang namin kung paano namin ginagawa ang pagbibihis.. but hello thats one hell of a year... no one ever did go to the washroom just to change.... not unless we have to pee :) ano pa ba? a yeah .... wala na ang puno kila sasha kaya wala na rin ako crush kay rob nun wehehehe susmiyo! bata nga naman kung ano ano naiisip! ah .... ang famous cheese bread kila sasha..... pupunta ako sa house nila just to buy that bread! ewan ko ba namn kasi kung bakit walang ganun sa amin. at ang walang kamatayan SNOWBALL nila aling FELBEN .. kaya naman maraming tumatambay dun .. kasi ang mga crush ng tropa ay andun din... kilig moments na yun samin b4.weird pero nakikikita naman namin sila sa loob ng school before.. pero pag after school at nakatambay na parang mas kinikilig pa si sasha!.. may pinagkaiba ba yun tol?!!

yeah bakit ngaba nagkakaselosan nun ... e nagsimula lang naman yan sa exchange gift este letters pala natin nung 3rd year.. e sa totoo lang everything na sinusulat namin eh nalalaman din ng buong group.. ang real reason nun eh .. we just love to parade our cute stationaries .. pagandahan kami ni sasha ng papel heheheh

at college years.. kasi naman bakit nga naman need kong masilaw sa offer ng music ng UP e di sana nasa UST salingawi nalang ako nun.. at malamang nagsasayaw na din si sasha every UAAP game ng UST hehehehe

at YES nung mag office mates kami heheheh nothing beats it... san ka pa walang nagawa ang boss namin ... kahit na parang sinisita na niya kami ni she dahil madalas kami mag kwentuhan while working .. ok we compromise heheheh pero nag wa-YM kami ni she while working .. kaya tawa pa rin kami ng tawa .. at hindi maintindihan ng midget namin boss kung ano ang nakakatawa samantalang hindi naman na kami nag uusap... wahahahah mamatay siya sa inggit at mamatay siya sa pagiisip!

speaking of that boss of ours.... its bad of us na mapagkamalan namin siyang sales lady ng department store .. really when we first met her .. when she came inside the office ... waaaaaahhhh ang taray pa ni sasha nun when she ask " YES .....HOW CAN I HELP YOU" with matching taas ng kilay at paikot ikot ng mata hehehehe nung narining namin ang name nya.. heheheh we looked at each other and we just never said anything at all ....really people if u get to see her.... u will not say anything at all!

Anonymous said...

here are some of the unforgetable moments with she and our friends way back in highschool ( hehehe saying way back makes me really feel wer old ) what the heck!

everyone sa class may kanya-kanyang moods .. at di ko magets kung bakit laging meron 1 or 2 sa class na pinag-tritripan.. mas grabe pag 5 na ang pinagtawanan .. sasabog na buong class namin.. yeah i remmeber valdescona ang teacher naming wow at vow kay JAWO ng PBA.. pag panalo ang team ni jawo .. good mood siya pag talo .. heheh humahanda na kami dahil sigurado mag papa-quiz siya at lagot nag bagsak.. sure matatalsikan ng laway niya!
sya ang official bungo ng school dahil kita mo ng shape ng skull niya at hilig pa nya mag longsleeve at tie... hello para siya skeletal system na binihisan.

Si BATMAN... ang aming pricipal san ka naman nakakita ng madre na mabilis pa sa track and field winner .... makikita mo siya sa office niya ... magulat nalang kami in a minute nasa class na namin siya dahil maingay kami...

we miss MARLON ang aming classmate who passed away when wer 2nd yr.. kasi naman tong si bungo este valdescona e pagalitan siya dahil nagtitinda siya sa class... pero guys ... the best ang tinda ni MARLON sa kanya namin una natikman ang sarap ng CREAM-O... after a year .. 3rd year na kami binisita kami ni marlon... hello natakot ang class dahil talagang para siyang nakikipag usap samin dahil pag sinabi ni PAUL "marlon kung andito ka patayin mo nga ilaw" at namatay nga.. pina -on and off ni paul ang ilaw hanggang sa kumidlat ang biglang umulan ng malakas... at galit na galit kami nila she nun dahil that day kami ng group na maglilinis ng class... nyeeeeeee! ang bilis kaya namin nag linis nun...

Anonymous said...

ANG MGA HIDDEN TALENTS NG CLASS NAMIN

Paul SANTOS

official clown ng class... kawawa ka pag piang tripan ka niya dahil tatawa lahat ng nasa class .. pati na teacher kahit dapat na niyang pagalitan si PAUL

jason SUMO

ang classmate namin pag papasok laging namumula ang mata... laging unang bati sa kanya .. "sumo! lasing ka na naman"!

paul DAROLES

ang walastik kung makatawa .. parang makikita mo na utak niya pagbumuka ang kanyang bibig.... lagi siya inaasar ni SANTOS na AXL HORSE dahil ginagaya daw niya si XL ROSE ng GNR at mukha daw siya horse

rene DUCUT

ang dr doggie ng class... kasi naman tama ba naman ang tahimik ng class sabay umubo ... dibale sana kung yung pag ubo niya e karaniwan na ahem .. abah! hindi! ang ubo nya eh ... aw aw! aprang aso! hehehehhe

minsan pinagalitan si SANTOS ng adviser namin dahil wala siya patch ng school sa pocket ng polo... reklamo naman tong si SANTOS sabi niya bakit daw si rene wala din daw patch... hirit naman si rene " MAY PATCH AKO HA"
sabi ni santos .. "oo nga isa lang e dalawa yang bulsa ng polo mo dapat 2 din" heheheheh

si MINERVA ang official duckling ng class... lahat ng sinasabi niya binabara ni santos.. minsan nagkaroon ng voting .. lahat na kami okay sa decision .. tas bigla lang nag ask ang teacher na any more suggestion.. at nag taas ng kamay si menervs...at sabay sabi ni SANTOS " wehhhh wag ka na humirit!"

si MARY ANN... ang black beauty ng class... minsan pinapakita niya yung balat niya sa binti.. biglang dumaan si SANTOS at narinig yung sinabi ni ann na balat ko yan
sabi ni santos " nde mo balat yan .. yang ang totoo mong kulay lahat sayo balat" hehehehe

si DINO BANOG.... hahahah ang kawawa sa class pero mabait... paanong di kawawa kasi .. lahat ng nangyayaring gulo sa class sa kanya nakasisi.. kahit ang seat niya e nasa gitna at ang nagkakagulo e nasa likod! laging hirit ng class.. " maam si banog poh!

madami pang kwenlang kwento ang class namin.. sa sunod nalang ha ... kasi sumasakit na din tummy ko kakatawa while doing this hehhehe

Anonymous said...

meron pa! hehe. hulaan mo! ;)

Anonymous said...

wah... nakaktuwa nmn ate sis.. hihihi... :) halah?? my pgkkpwho teo kapatid.. :) ako dn po ay isang honor istudent (hindi halatang ngyybng ako..) hahaha. :)

ala naman.. :) salamat po sa advice ate sis.. :) naapreciate ko.. (pareho yung reason ko.. sa pagkuha ng ACCOUNTING) madali DAW kitain ang pera..

pero hindi ba msaya maging accounting ate??

Anonymous said...

hahahahha ayos ah... dinagdagan pa ni hershen....

pero inis ako sa UST growling tigers kasi natalo ang warriors... twice to beat pa hmmmpppp...

pero kampi pa rin ako sa inyo.. talunin ninyo ang eagles... tiradurin nyo hehehe

ah ewan :)

Miss Blogger said...

ate Melai, hinabaan ko na kasi minsan tinatamad ako magpost agad hehe... More than words! Sobrang naging national anthem nga yan lalo na nung HS kami! hehehe...

Miss Blogger said...

Bee, live life to the fullest nga... pwede na bang pang-MMK ang layp ko? hahaha

Miss Blogger said...

Nona sis, funny talaga craving ko dyan sa California Maki na yan... legend yan sa mga ka-officemate ko! hahaha

Miss Blogger said...

pot*h ka Shen, muntik na kong mapagkamalang timang sa office sa sobrang tawa! hahaha... umiinom pa naman ako kanina ng kape muntik lumabas sa ilong ko!

may mga iba pa akong naisip pero sa blog mo na ko ipo-post! lanya, mas mahaba pa comments mo combined kesa sa post ko! hahaha

Miss Blogger said...

aus di ba, potpot shobe? masaya kasi HS life ko! college life din masaya pero mas yung HS... medyo natuto ako mag-cut ng class nung college kasi kaya mas madalas na nasa sinehan kesa sa school! hahaha

oops, dont do that ha! mag-aral mabuti sa college! ;)

Miss Blogger said...

aus ba pakner? mas magaling kasi ang Tigers namin! hahaha joke

sana manalo nga ang USTe! at kampi ka talaga sa amin heheh

Anonymous said...

ok ah!tinodo mo na! haha!

gusto ko rin yung daldalan session,from morning till night :)

half crazy...hmmm,may naaalala ako jan..

pati sago?haha!

Sasha,di ka ginanahang mag type :)

Miss Blogger said...

oo ate ghee! tinodo ko na! hahaha

may mga nakalimutan pa nga ako sa lagay na yan e... hehhee

lheeanne said...

Ano angg nakakapagpasingkit sa king mga mata tuwing may naaalala ako?

aba kukulangin ang isang taon, at malulugi ang blogger at google kung gagawin ko ito. buti nlang hindit to tagayan! nyaaha

tina said...

ano yung nakakapagpasingkit sa inyong mga mata tuwing naaalala nyo?

mhmmm there are soo many things that makes me go "singkit" all the way!

*flowers, daisies and sunshine, dolphins, babies (giggly ones), wind, christmas air, stars...

sooo many!

Anonymous said...

naningkit ang mata ko nang binabasa ko itong post na ito nyahahaha!

Miss Blogger said...

hahaha

salamat at naaliw kita kuya! hehehe

Mmy-Lei said...

ang haba nga ng post! parang pag-weekender/month-ender. hehehe

ako rin na-alala ko rin ung spitting ng sago. one of the funniest and make me laugh till now kapag naaalala ko yung kalokohan ko nun.

you really had a godd life!

Unknown said...

ako din kabisado ko pa yung student number ko sa college kahit taon na ang lumipas, 5 years (engg) ko ba naman sinusulat yun sa mga reports at exam paper, sino kaya makakalimut, haha.

fav ko smallville, cant wait for season 6.

Anonymous said...

ako pag naaalala ko yung prof ko dati sa accounting, pinahirapan kami talaga..hehehe.. napaka sadista, asan na kaya yun?

Anonymous said...

oo naman kampi ako sa uste...

ako tanda ko pa rin ang student # ko... 625341... tapos naiba na ang student # ung me kasama ng year kung kelan ka nag-enrol sa school kagaya sa inyo

Anonymous said...

syempre, hindi ko gets ang karamihan diba? hahaha! =p

andami nito ah! mabuti naman at naalala mo lahat ito.. =p

Anonymous said...

wala ako maalala ulyanin na kasi ako hahaha

Anonymous said...

may naalala pa pala ako... when were still in highschool.. first time ko pumunta ng mall na naka uniform.. kasi sabi half day lang daw ang class... so syempre kami instead na umuwi kami .. nag SM kami sa sta.mesa!

sino nga ba nag aya mag-lakwatsa..hmmm! malamang hindi ako dahil palo abot ko sa nanay ko

we watched Three Musketeers .. at hello dahil simpleng stupidents lang kami dati.... di kami bumili ng popcorn or chips... we had our baon (lunch pack) kasi naman dapat sa school kami kakain.. ehheh sa loob kami ng cinema kumain .. habang on the run ang movie... at nga fe-fencing ang mga bida and kontra bida heheh nag kakalansingan din ang spoons and forks namin hehhe.... medyo nde obyus na kumakain kami hehehe .. buti na nalang walang may baon samin ng fish kundi .. sure hirap kumain nun!

natapos ang palabas.. masaya kaming umuwi ... pero hanggang ngayon di alam ng magulang namin na nagawa namin yun ... at sabi namin may pasok buong araw heheheh

jing said...

Putik, ang haba ng hinabol ko dito Sasha at Shen! At Shen alam ko hindi lang stationary ang pinaparade nyo pati ang magaganda nyong penmanship!

Hahaha! Ang dame nyong memories ni Shen together, it makes me jelous! Nawala lang kase ko sa limelight eh (haha!) which made me a mom of 2 teenagers now :)

Naalala kong lahat ng part ng HS life mo sis! Di lang ako makarelate sa "sasama ka ba?".. si cleancut pa rin ba yun? ha ha ha.. Asan na nga ba ang closure sis?! ha ha ha... Hay.. HS life talaga! Full of good mem'ries :)

About Me

My Photo
Miss Blogger
I am Sasha. Blogger, first and foremost. I'm not much of a social creature but I treasure the few people I connect with. I am an accountant by profession, and an addicted blogger. Blogging makes me happy and it's my therapy. I love sunshine, bright lights, lavender, coffee. And books!
View my complete profile